Elimu, kama
wengi wetu tunavyoamini, ndiyo msingi, ama ufunguo wa maisha na maendeleo
katika ujumla wake. Labda kwa kifupi, katika falsafa, hasa wanafalsafa Mwl
Nyerere na John Dewey wanaamini kwamba, huwezi kutenganisha Elimu na Maendeleo
kwa namna yoyote ile. Nasema hivyo kwa sababu, wapo wengi wanaoamini kuwa, mtu
anaweza akaendelea hata bila elimu; na katika hili, wamekuwa na mifano ya watu
kadha wa kadha ambao wanadaiwa kuwa na maendeleo ya hali ya juu kuliko hata ya
wenye elimu. Lakini katika hili niseme tu kwamba, wanasahamu nadharia kuu ya
elimu kuwa
, si tu kwa kupata mafunzo rasmi darasani ndiyo kuwa na elimu, Elimu
ni neno pana asana. Kwa kufupi, elimu haiishii tu kuwa na cheti, lakini
uhalisia sahihi ni ujuzi sahihi unaobakia kichwani ambao aidha umepatikana kwa
kuhudhuria darasani, ama hata katika mtaala mwingine Zaidi.
Katika
ufafanuzi wangu, ningependa kutumia falsafa ya elimu (Educational philosophy)
ambayo bila shaka inakidhi mahitaji ya uchambuzi wa Makala hii juu ya nini
kifanyike ili kuihuisha hadhi ya elimu yetu.
Falsafa ya
elimu ni njia muhimu ya kukabiliana na changamoto za elimu kabla ya kuzitolea
ufafanuzi. Kwa kawaida, Falsafa ya elimu hupatikana kwenye kitu kinachoitwa
Mitaala, na kwa bahati nzuri sana, Tanzania tunayo mitaala mizuri na bora
kabisa ambayo nitaizungumzia kwa ufupi
sana katika Makala hii.
Mtaala wa
elimu ya msingi.
Katika
ukurasa wake wa kwanza kabisa, mtaala huu unachambua mahitaji muhimu ya
kiuchumi, kijamii na kwa mtu mmoja mmoja. Lakini eneo muhimu hapa nitakalo
kuligusia ni changamoto za utoaji elimu inayokidhi mahitaji bainishwa. Moja ya
kitu kinachotajwa katika mtaala huu ni upatikanaji rasilimali watu; kwa kuanza
na Mwalimu mkuu anayetajwa katika mtaala huu ni mwenye sifa hizi;
·
Awe
amehitimu kidato cha nne na ufaulu angalau daraja la tatu na kuendelea,
·
Awe
amepitia chuo na kuhitimu ngazi ya stashahada na kuendelea,
·
Awe
na uzoefu usiopungua miaka mitano
Pamoja
na hayo, mtaala unataja pia mwalimu na uhusiano wake na wanafunzi ambapo
mwalimu mmoja anatakiwa kufundisha wanafunzi 40 (1:40). Vipindi pia kwa wiki
moja vinatakiwa kuwa kati ya 28 na 32 kwa kila mwalimu. Wakaguzi pia ni
rasilimali watu nyeti inayotakiwa kuwepo kwa kipindi kinachohitajika.
Sanjari
na hayo, rasilimali vitu pia ni eneo muhimu ambalo limebainishwa kwenye mtaala
huu ambalo linajumuisha vitu muhimu kama;
·
Vitabu
vya kiada na ziada vitakavyokuwa vimepitishwa na kamati ya wizara yenye dhamana
chini ya udhibiti wa vifaa wa elimu, mfano tunacho chombo muhimu sana cha
udhibiti wa vifaa vya elimu, Educational Materials Approval Committee (EMAC)
·
Samani
na majenogo ikiwa ni pamoja na maktaba zenye kiwango cha hali ya juu sana.
Nimeanza
na elimu ya msingi ambayo naamini ndiyo msingi wa madaraja mengine ya elimu, na
katika mambo yaliyotajwa katika mtaala wake, kuna vitu ambavyo vimekuwa
vikipuuzwa na kuchukuliwa, kama si muhimu, vya kawaida sana.
Nianze
na rasilimali watu. Kwanza kwa sifa za mwalimu mkuu ambaye mtaala inamtambua
nia suala ambalo limekuwa kikwazo, kwani ni wachache wenye kiwango
kilichogtajwa hapa. Ufaulu mara nyingi umekuwa ni ule wa kiwango cha daraja la
nne ambao haukumuwezesha kuendelea na masomo ya elimu endelevu. Lakini pia,
wengi wao hawana stashahada ya elimu kama inavyobainishwa, wengi wao wana
kiwango cha ngazi ya cheti.
Uhusiano
wa mwalimu na wanafunzi pia ni Zaidi ya mtaala unavyobainisha, kwani shule
nyingi za msingi zina mafuriko ya wanafunzi ambao wanazidi idadi stahiki
iliyobainishwa katika mtaala huu.
Tatizo
linguine ni rasilimali vitu, tatizo ambalo limekuwa sugu kwa muda mrefu sasa.
Shule nyingi hazina majengo na maktaba. Nitoe tu mfano kwamba, shule niliyowahi
kusoma ilikuwa na maktaba ambayo pia ni ofisi ya mwalimu mkuu. Mbali na kuwa
ofisi, vitabu vyake pia havina uhusiano na masomo yanayofundishwa, mfano
ilikuwa imejaa sana vitabu vya riwaya za kiingereza ambazo mtoto wa shule ya
msingi hawezi hata kuzisoma, na vingine vya jiographia za nchi zingine.
Kando
na hilo, vitabu pia vinavyozalishwa havimpi uwezo mtoto wa kufikiria. Mfano hai
kwa sasa, vitabu vya maswali na majibu vya kina NYAMBARI NYANGWINE ambavyo
vimejaa karibu masomo yote kama JIPIME KATIKA HISABATI, SAYANSI, KISWAHILI n.k.
Kinachofanyika hapa ni kumuwezesha mtoto kuwa na uwezo mkubwa wa kukariri, na
si kuelewa.
Tatizo
linguine lililojitokeza hivi karibuni ni kubadirisha mfumo wa mitihani. Mfano,
mtihani wa HISABATI ambao zamani tulikuwa tukifanya kwa SWALI, KAZI, JIBU,
lakini leo hii unakuja na majibu ya kuchagua; kitu ambacho kinatoa elimu ya
kubahatisha.
Vyumba
vya madarasa havikidhi mahitaji ya mtaala. Nilikuwa siamini kama kwa karne hii
kungekuwepo na shule ambazo watoto wanasoma chini ya mti, lakini nilipotembelea
shule ya msingi Nyahua, iliyopo Sikonge, ndilo nilipoikuta hii hali na
kunifanya nipigwe na butwaa. Karne ya 21 bado mtoto anasoma kama mtumwa! Kwa
hili, serikali isilifumbie macho kabisa.
Ukaguzi
pia umekuwa duni sana. Katika awamu hii, kuna malalamiko ambayo yanadaiwa kuwa,
serikali imefuta posho kwa wakaguzi wa shule. Niseme tu kwamba, kwa kufanya
hivyo, ni kutengeneza mwanya wa kuua kabisa elimu, kwani shule kujiendesha
yenyewe ni sawa na kichaa kumkabidhi rungu!
Masuala
haya yaangaliwe kwa jicho la tatu, na kwa kufanya hivyo, naamini elimu itapata
hadhi ambayo itakidhi mahitaji muhimu ya jamii.
1 Maoni
Daah n kwel bro...., akhsante kwa kutupa elimu
JibuFutaTUANDIKIE MAONI YAKO HAPA